Bật mí chiến thuật Upsell cho Website bán hàng thương mại điện tử

Làm thế nào để có thể bán được nhiều hàng hơn với một website bán hàng online? Thiết kế website bán hàng xong sau đó kiếm thật nhiều traffic và bạn sẽ giành được nhiều khách hàng hơn đúng không? Đó chỉ là 1 phần, có 1 cách hiệu quả hơn rất nhiều để tăng trưởng doanh thu mà chắc hẳn bạn đã nghe qua, đó là Upsell

Tăng doanh thu bằng việc upsel trên website bán hàng
Tăng doanh thu bằng việc upsel trên website bán hàng

Nếu bạn chưa hiểu Upsell là gì thì đây là câu trả lời cho bạn

Upsell là thuật ngữ trong kinh doanh được hiểu ngắn gọn là kỹ thuật mà người bán “dụ dỗ” người mua lựa chọn những sản phẩm, dịch vụ với giá cao hơn hoặc nhiều hơn dự tính. Upsell lợi dụng động lực mua sắm của khách hàng để chống lại họ, đẩy thượng đế đi xa hơn ngưỡng ngân sách mà họ đã định ra trong đầu.

Trong những trường hợp áp dụng thành công, upselling thường đem lại hơn 30% lợi nhuận mà không hề gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Ví dụ về Upsell:

Một trong những nhà kinh doanh áp dụng rất thành công kỹ thuật Upsell trong bán hàng các sản phẩm của mình chính là Apple. 

Họ thường xuyên ra các sản phẩm phiên bản mới với các màu sắc, dung lượng khác nhau với cũng một phiên bản. Giá mỗi sản phẩm sẽ chênh lệch nhau từ vài triệu đồng, khách hàng có thể phải chi thêm tiền để được sử dụng màu sắc, phiên bản và dung lượng mà mình yêu thích.

Chẳng hạn, cùng một phiên bản, cùng 1 dung lượng bộ nhớ là 16GB, nhưng Iphone 8 màu đen sẽ có giá thấp hơn Iphone 8 màu gold. Người dùng vẫn sẽ chịu chi thêm tiền để được sử dụng chiếc điện thoại có màu mà họ thích.

Apple đã không ngừng áp dụng chiến lược Upsell này cho tất cả các sản phẩm công nghệ của mình và chiến lược của họ vẫn luôn được chào đón và ngày càng thu hút người dùng bởi sản phẩm tốt.

Vậy làm thế nào để upselling trên website bán hàng của bạn 

Chìa khóa cho việc upselling trên website thương mại điện tử đó là cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị hơn so với mức tăng giá. Nếu bạn thuyết phục được người dùng về giá trị gia tăng, thì khách hàng sẽ chấp nhận mức giá tăng của bạn

Tôi ví dụ cụ thể như sau 

Giả sử bạn bán điện thoại. Một khách hàng đang tìm hiểu các sản phẩm của bạn và đã tới lúc quyết định đặt mua sản phẩm. Ngay lúc này, bạn có thể tự hỏi mình, khách hàng này sẽ cần gì nữa để tận dụng tối đa việc mua hàng này?

Trong trường hợp này, bạn có thể cung cấp cho khách hàng một gợi ý về sản phẩm với phiên bản mới hơn tiện ích nhiều hơn nhưng mức giá chỉ chênh lệnh không nhiều khiến khách hàng cảm thấy việc mình bỏ tiền ra một chút nhưng lại nhận được lại giá trị nhiều hơn. Đây có thể là tất cả những thứ khách hàng có thể cần đến sau này, nhưng nếu bạn cung cấp chúng vào đúng thời điểm, bạn có cơ hội thuyết phục khách hàng chi tiêu nhiều hơn bây giờ.

Nên upsell tại vị trí nào trên website bán hàng của bạn

Có 2 vị trí hoàn hảo để đặt upsell trong website của bạn.

Đầu tiên là trong các trang sản phẩm của bạn, nơi khách hàng sẽ thấy các sản phẩm thay thế trước khi chuyển sang giai đoạn thanh toán.

Upsell website bán hàng
Thegioididong upsell trong trang sản phẩm

Với cách tiếp cận thứ hai, bạn đặt upsell trong trang giỏ hàng của bạn. Nhiều trang web bao gồm ưu đãi cho các sản phẩm bổ sung hoặc thay thế trong vài bước đầu tiên của quy trình thanh toán. Tại đây có thể upsell bằng mã giảm giá hoặc gợi ý những sản phẩm khác liên quan

Upsell website bán hàng
Sendo upsell trên trang giỏ hàng

 

Những lưu ý khi upsell

Với những tác dụng tuyệt vời nêu trên, chắc hẳn những ai đã biết upsell là gì sẽ không thể bỏ qua chiến thuật này nếu muốn kinh doanh đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi sử dụng upsell, doanh nghiệp cũng nên chú ý một số điều sau: 

Nhạy cảm về giá

Doanh nghiệp thực sự hiểu khách hàng trước khi upsell là điều cần thiết nhưng cần biết áp dụng upsell với mức giá phù hợp.

Ví dụ: Khi bạn tư vấn khách mua một chiếc tủ lạnh: Khách hàng muốn đặt mua chiếc có giá A có giá 8 triệu nhưng bạn có thể gợi ý cho họ sử dụng sản phẩm B với mức với giá 9 triêu jnếu đưa ra lợi ích là sản phẩm B có thể tích lớn hơn hay công nghệ mới hơn. Tuy nhiên, nếu đưa ra sản phẩm có giá lớn hơn 20 triệu thì chắc chắn họ sẽ không mua vì mức giá của sản phẩm B chênh lệch rất lớn so với sản phẩm A

Chất lượng hơn số lượng

Trong lúc thanh toán, nếu như bạn “thả” cho khách hàng “cả tấn” sản phẩm upsell chắc chắn sẽ chỉ làm họ hoảng sợ hoặc phát cáu. Thay vào đó, bạn có thể đề xuất 2-3 món upsell thật khả thi. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu và tin tưởng hơn, khả năng upsell cũng dễ thành công hơn.

Dùng chương trình khuyến mãi có thời hạn

Những sản phẩm giảm giá, gắn liền với các chương trình khuyến mại bao giờ cũng hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng. Một trong những cách upsell hiệu quả đó là dùng những chương trình khuyến mãi có thời hạn như giảm giá trong ngày hôm nay, giảm giá cho 20 khách hàng đầu tiên đặt hàng online nhằm thúc đẩy hành vi mua của khách hàng.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này, bạn đọc đã nắm được upsell là gì, những lưu ý nào giúp thực hiện upsell thành công.Từ đó tối ưu được việc upsell sản phẩm trên website bán hàng của mình. Nếu bạn cần xây dựng một website bán hàng thương mại điện tử có chức năng upsell để bán được nhiều hàng hơn, hãy liên hệ với chúng tôi. Chuyên gia về thương mại điện tử của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 

0971.722.666